3 กลยุทธ์ทำเงินในอสังหาริมทรัพย์แบบมืออาชีพ

กลยุทธ์ทำเงินในอสังหาริมทรัพย์แบบมืออาชีพ

       โลกเรานี้มีคนจำนวนมากคิดลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แต่พอซื้ออสังหาริมทรัพย์มาถึอครองเข้าจริงๆ กลับจนปัญญา ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรถึงจะทำเงินหรือสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นมาได้ ซึ่งสถานการณ์เช่นว่านี้คือเหตุผลสำคัญหลักที่ทำให้การลงทุนส่วนใหญ่ต้องล้มเหลวลงอย่างไม่เป็นท่านั่นเอง

       ปกติแล้วเงื่อนไขความสำเร็จของวงการลงทุนจะขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญสองส่วนด้วยกัน ส่วนแรกคือความรู้ความเข้าใจในกลยุทธ์ทำเงินในอสังหาริมทรัพย์ว่ามีโอกาสทำในลักษณะใดได้บ้าง และอีกส่วนหนึ่งต้องวางแผนเลือกใช้กลยุทธ์หนึ่งกลยุทธ์ใดอย่างเหมาะสม ต้องชัดเจน และรัดกุม และคิดให้จบเกมตั้งแต่เริ่มแรกเลย ซึ่งแผนดำเนินการในส่วนหลังนี้จริงๆ ก็จะไม่ต่างอะไรกับเลือกตำแหน่งยืนหรือตำแหน่งเล่นให้ถูที่ในเกมฟุตบอล ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การซื้อขาย และการหาผลประโยชน์ในเวลาต่อมาทำได้ง่าย ถูกจุดและมีรประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้

       1. เป็นนักล่าของถูก (The Bargain Hunter) 

บางครั้งเรียกกันติดปากว่า "ซื้อมา ขายไป" หรือ "ฟลิบปิ้ง (Flip-ping)" กลยุทธ์นี้มักได้รับความสนใจจากกลุ่มพ่อค้าและนักธุรกิจมากเนื่องจากใช้ระยะเวลาลงทุนไม่มาก ลงทุนแล้วจะไม่ยุ่งยากไม่ต้องเสียเวลาในการบริหารจัดการทรัพย์สินแต่อย่างใด

         แนวคิดพื้นฐานของกลยุทธ์นี้ ก็คือพยายามล่าหาซื้ออสังหาริมทรัพย์ให้ได้ในราคาต่ำกว่าตลาดมาก ๆ กฏกำปั้นทุบดินทั่วไป คือจะต้องซื้อต่ำกว่าราคาตลาดให้ได้มากกว่า 20 % ยิ่งซื้อได้ราคาต่ำกว่านี้เท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น เพราะจะส่งผลดีในเรื่องสภาพคล่อง และเพิ่มโอกาสในการทำกำไรในการขายต่อให้เพิ่มขึ้นได้

         ปัญหาสำคัญของการนำกลยุทธ์นี้มาใช้ ก็คืออสังหาริมทรัพย์ราคาถูกมักหาได้ยากมาก อย่างไรก็ดีอสังหาริมทรัพย์แบนี้ใช่ว่าจะไม่มีทางหาได้ สำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจและอุทิศเวลาอย่างเพียงพอในการสืบค้นและตรวจเช็คอสังหาริมทรัพย์มักพบเจอลักษณะนี้อยู่เสมอๆ ส่วนใหญ่แล้วอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นเป้าหมายของผู้เลือกใช้กลยุทธ์นี้มักได้แก่บ้านเก่าหรือบ้านมือสอง บ้านเก่าที่ซื้อมาจากผู้ร้อนเงิน หรือผู้มีความจำเป็นต้องรีบขาย รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ที่หลุดขายฝากเป็นหลัก

   2. เป็นนักสร้างค่าอสังหาริมทรัพย์ (The Value Enhancer)

แนวความคิดตามกลยุทธ์นี้ก็คือ เข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่มีสภาพพื้นๆ หรือทรุดโทรม นำมาทำการปรับปรุงตกแต่งให้เกิดการเพิ่มค่าขึ้นในสายตาคนทั่วไป จากนั้นก็จะทำการขายต่อให้ได้กำไร อสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะกับการใช้กลยุทธ์นี้มาก ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเก่าที่ถูกทิ้งร้าง หรืออาคารที่ถูกละเลยไม่นำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งรากฐานหรือโครงสร้างพื้นฐานยังคงดีอยู่ 

         ในแนวทางปฏิบัติแล้ว ผู้ใช้กลยุทธ์นี้ได้ดีมักได้แก่ สถาปนิก วิศวกร หรือผู้ที่มีความรู้ในด้านสถาปัตถ์ หรือออกแบบภายใน รวมถึงคนในวงการก่อสร้าง ที่สามารถซ่อม ปรับปรุง ในต้นทุนที่ต่ำ

    3. นักลงทุนที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์มาปล่อยเช่า (The Rental Property Investor)

        เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสำหรับคนทั่วไปมาก จุดเด่นสำคัญก็คือลงทุนแล้วมีโอกาสทำเงินได้ถึง 2 เด้งด้วยกัน โดยเด้งแรกได้ผลตอบแทนจากค่าเช่าในระหว่างการถือครอง และผลตอบแทนเด้งที่สองยังมีโอกาสได้กำไรจากการเพิ่มค่า (Appreciation) เมื่อถือครองไปนานๆ ด้วย โดยทั่วไปอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะนำมาประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์นี้ที่โดดเด่นที่สุดน่าจะไม่มีอะไรเกินคอนโดฯ และอพาร์ตเมนต์ เพราะปลอยเช่าง่ายและให้ผลตอบแทนค่าเช่าได้สูงสุด ทั้งนี้ในทางการเงินแล้วถึงกับจัดให้เป็นแหล่งรายได้ทางอ้อม (Passive Income) ชั้นดีอันดับต้น ๆ ที่แนะนำให้ทุกคนต้องมีกัน เพื่อกรุยทางไปสู่อิสรภาพทางการเงินในอนาคต

ที่มา : สู่อิสรภาพทางการเงินด้วยอสังหาฯ ให้เช่า

Visitors: 432,218