การคัดเลือกผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์อย่างชาญฉลาด

การคัดกรองผู้เช่าอย่างชาญฉลาด

         หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังข่าวเกี่ยวกับบ้านเช่าที่ผู้เช่านำมาใช้เป็นแหล่งเก็บยาบ้า หรือนำมาทำธุรกิจผิดกฎหมาย จนตำรวจต้องบุกเข้าไปทลายแหล่งจัดเก็บเหล่านี้  สร้างความวุ่นวายและเดือดร้อยต่อเนื่องมายังเจ้าของบ้านเช่า บางทีอาจถึงขั้นต้องขึ้นโรงขึ้นศาลเลยทีเดียว นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเล็กๆ ส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ละเลยขาดการคัดกรองผู้เช่ามาตั้งแต่ต้น ถ้าท่านได้มีโอกาสคุยกับนักลงทุนผู้มีประสบการณ์ในการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์มานาน  ร้อยทั้งร้อยมักพูดเหมือนๆ กันว่า “การมีผู้เช่าไม่ดีสักคนหรือเพียงแค่ 1 ห้อง สู้ปล่อยให้ห้องว่าง 10 ห้องไม่ได้” ที่เป็นเช่นนี้การเลือกผู้เช่าที่ผิดพลาดจะส่งผลร้ายตามมารอย่างมากมายมายมหาศาล อาจต้องเสียทั้งเงินทองและเสียความรู้สึกด้วย ปัญหาหลักจากผู้เช่าที่ไม่ดีมักพบเจอกันเสมอก็คือการไม่จ่ายเงินค่าเช่า และมักไม่สนใจที่จะดูแลรักษาอสังหาริมทรัพย์ที่เช่า เพราะถือว่าไม่ใช่ทรัพย์สินของตัวเอง เจ้าของอสังหาริมทรัพย์บางคนอาจโชคร้ายเจอผู้เช่าที่เป็นนักเลงอวดใหญ่อวดโต อาจถึงขั้นเข้ามาคุกคามเจ้าของ และข่มขู่ว่าจะฟ้องในเรื่องต่างๆ นานา

        ด้วยเหตุนี้การคัดกรองเพื่อเลือกให้ได้ผู้เช่าที่ดีตั้งแต่เริ่มต้นก่อนตัดสินใจรับมาเป็นผู้เช่า จึงคือเป็นขั้นตอนจำเป็นสำคัญลำดับต้นๆ ที่จะละเลยหรือมองข้ามไม่ได้อย่างเด็ดขาด เจ้าของอสังหาริมทรัพย์จะต้องหาทางปรับทัศนคติในการรับลูกค้าเสียใหม่ โดยจะต้องตัดความรู้สึกเสียดายกลัวที่จะไม่มีผู้เช่าออกไปจากความคิดให้ได้ ขอให้ระลึกไว้เสมอว่าการปฏิเสธผู้เช่าตั้งแต่แรกจะง่ายกว่าการไล่ให้ผู้เช่านั้นออกไปในภายหลังแบบเทียบกันไม่ติดเลยทีเดียว

        สำหรับเคล็ดลับสำคัญในการคัดกรองลูกค้าตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อให้ได้คนทีๆ เข้ามาเป็นผู้เช่านั้น อาจพูดได้ว่าขั้นตอนพื้นฐานเริ่มแรกที่เป็นตัวกำหนดว่าจะสามารถได้ผู้เช่าดีได้หรือไม่ จะต้องเริ่มต้นจากการคัดเลือกอสังหาริมทรัพย์อย่างละเอียดรอบคอบด้วยความระมัดระวังก่อน เพื่อให้ได้อสังหาริมทรัพย์ที่ดีเหมาะสมกับการเช่าเพื่อดึงดูดผู้เช่าดี ๆ ให้เข้ามาเป็นลูกค้า ข้อที่ให้ระลึกเสมอว่าผู้เช่าดี ๆ ทุกคนล้วนชอบอยู่อาศัยในอสังหาริมทรัพย์ที่ดีๆ ด้วยกันทั้งนั้น การเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ให้เช่านี้มีคำกล่าวดั้งเดิมอยู่ประโยคหนึ่งที่นิยมยึดถือเป็นหลักปฏิบัติกัน ก็คือ “จงอย่าเลือกซื้อบ้านแต่ให้เลือกซื้อเพื่อนบ้านเป็นสำคัญ”  ซึ่งคำกล่าวนี้หมายความว่าอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าจะมีคนเช่าหรือไม่อย่างไร ล้วนถูกกำหนดจากเพื่อนบ้านหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณนี้เป็นสำคัญ เวลาเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ให้เช่าจึงจำเป็นต้องระลึกไว้ว่า อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างเป็นสิ่งที่ตัวเราเองสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เป็นอย่างไรก็ได้ตามที่ต้องการ แต่ถ้าเป็นเพื่อนบ้านและสภาพแวดล้อมในพื้นที่ตัวเราเองทำอย่างไรก็จะไม่มีวันที่จะสามารถเข้าไปซ่อมแซมและปรับปรุงให้เป็นไปตามต้องการได้แต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้ถ้าเผลอหรือหลงไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่หรือทำเลที่ไม่ดีเข้า ก็จะส่งผลตามมาทำให้หาผู้เช่ายากหรือไม่มีผู้เช่าได้ในที่สุด

       หลักการเลือกอสังหาริมทรัพย์ง่ายๆ ก็คือให้เลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ในทำเลที่คนทั่วไปต้องการอยู่อาศัย ไม่ใช่ทำเลหรือพื้นที่ที่ผู้อยู่อาศัยถูกบีบบังคับให้ต้องอยู่ และให้ถือคติว่ายิ่งใกล้แหล่งช้อปปิ้ง โรงเรียน และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น เพราะจะทำให้หาลูกค้าที่เป็นผู้เช่าได้ง่ายมากขึ้น  หลักในการเลือกซื้อทรัพย์ให้เช่าอีกอย่างหนึ่งก็คือต้องหลีกเลียงการซื้อทรัพย์ให้เช่าในย่านที่มีแต่อสังหาริมทรัพย์ให้เช่า แต่ให้ต้องเน้นเลือกซื้อทรัพย์ในย่านที่ไม่มีอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า โดยเฉพาะในย่างที่ผู้อยู่อาศัยทั้งหมดเป็นเจ้าของบ้านเอง ที่ต้องทำเช่านี้เพราะทรัพย์ในทำเลแบบหลังนี้ถือว่าเป็นคุณลักษณะที่ดี จะช่วยให้หาผู้เช่าได้ดีกว่า เพราะคนเราทุกคนมักชอบอยู่อาศัยที่ดีๆ ด้วยกันทั้งนั้น นอกจากนั้นอสังหาริมทรัพย์ในทำเลเหล่านี้ยังมีข้อดีตรงที่ไม่มีคู่แข่ง และเวลานำมาให้เช่า คนเช่าก็มักจะอยู่อาศัยยาวนานกว่า

 ที่มา สู่อิสระภาพทางการเงินด้วยอสังหาฯให้เช่า

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 432,502